ลุยมันเลย พวกเรา!
August 5th 2008
++ สยอง! โจ๋โหดฆ่าแท็กซี่
++ ม.6 คลั่งเกมฆ่าแท็กซี่ สำนึกผิด เตือนอย่าเอาอย่าง
ทุกวันๆ เราเจอข่าวเรื่องความรุนแรงกันมากขึ้นเรื่อยๆ คราวนี้มาพาดพิงเรื่องเกมแล้วครับ ผมไม่แน่ใจว่าน้องเขาได้อิทธิพลจากเกม หรือ อ้างเกมในการทำเรื่องไม่ดีหรือเปล่า? แต่ก็มีประเด็นอยากขอออกความเห็นหน่อย ในฐานะที่ผมก็ชอบเล่นเกมมาก และเคยเป็นเด็กเล่นเกมมาก่อน แม้ว่าช่วงหลังๆ นี้จะไม่ค่อยได้มีเวลาเล่นแล้วก็ตาม ก็มีประเด็นอยากขอออกความเห็นหน่อย โดยส่วนตัวผมคิดว่าการเล่นเกมเพื่อความสนุกสนาน ไม่ใช่ปัญหาเสมอไปนะครับ แต่ปัญหามักจะอยู่ที่คนเล่นที่ไม่ดูเวล่ำเวลา แบ่งเวลาไม่เป็น หรือเปลืองเงินผู้ปกครองกับเกมมากไป โลกนี้อะไรที่มันมากไปก็ไม่ดีทั้งนั้นละครับจริงไม๊?
เรื่องเด็กเลียนแบบความรุนแรงในเกมตอนนี้ ก็เลยกลายเป็นประเด็นขึ้นมาในบ้านเรา อันที่จริงที่เมืองนอกก็มีปัญหาแบบเรานะครับ ขอเกริ่นสักหน่อยว่า เกม GTA นี่ดังมากเลยนะครับอเมริกา ขายดีมากเลยด้วย และโปรโมทกันกระหน่ำ ติดโฆษณากันตามถนนเลย ป้ายใหญ่ๆ ด้วย แต่ว่าที่โน่นเขาไม่ให้เด็กเล่นกันหรอกครับ เพราะเกมเมืองนอกเขาจัดเรตเกมกันแบบหนัง ที่ติดเรต PG-R-X เลยครับ
ดังนั้นเกมที่รุนแรงอย่าง Grand Theft Auto ซึ่งติดเรท AO-Adult Only (อายุ 18 ขึ้นไป) หรือ ManHunt (เกมล่ามนุษย์!) นั้นจะไม่ขายให้เด็กเล่นเด็ดขาด ซึ่งเขาจะซีเรียสเรื่องนี้มาก เพราะเป็นการให้เสรีภาพกับผู้ใหญ่ แต่ต้องคุ้มครองเด็กด้วยครับ ถึงขนาดนั้นยังมีข่าวแปลกๆ ออกมาเลย เช่น ข่าวเมื่อสี่ห้าเดือนก่อนนี้เอง ที่มีเด็กอายุ 13 เอามีดมาขู่คุณครูเพื่อขอเงินไปซื้อเกม GTA!
ในเมืองไทยอย่าว่าแต่เด็กเลยครับ แม้แต่ผู้ใหญ่เองก็ใช้ความรุนแรงกันโครมๆ ข้างนอก ผมจึงลองตั้งคำถามให้กับตัวเองดูว่า “ทำไมคนเราต้องรุนแรงกันขนาดนี้ด้วยเหรอ?” แล้วจึงพบสัจธรรมที่อยากเล่าสู่กันฟัง ในมุมมองของหนังสือเล่มหนึ่งและหนังเรื่องหนึ่ง ที่พอดูจบแล้วพวกเราอาจจะสบายใจ (หรือทำใจ) กันขึ้นมาได้บ้าง

ด้วยความที่ผมเป็นห่วงเรื่องนี้มากจึงได้ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม จนได้ค้นพบและจะลองเขียนเล่าถึงความรู้ที่ได้มาจากการอ่านหนังสือ “ตามรอยกำเนิดมนุษย์” โดย ดร.ธนิก ฤกษ์ชาญฤทธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาโบราณคดี คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้เรียบเรียงขึ้นมาอย่างน่าอ่านมาก และจัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์สารคดี ในหนังสือเล่มนี้ได้ระบุว่า มนุษย์กับสัตว์นั้น เหมือนแต่แตกต่าง โดยทางชีววิทยาแล้ว เรามีหลายลักษณะที่เหมือนกันกับลิงไม่มีหาง และคนก็น่าจะมีวิวัฒนาการมาจากนั้นประเด็นที่น่าสนใจอยู่ที่หน้า 29 ของหนังสือเล่มนี้ ซึ่งเขียนไว้ว่าอย่างนี้ครับ
“การใช้ความรุนแรง
นักไพรเมตวิทยาพบว่าสัตว์ไพรเมตที่แสดงความรุนแรงออกมา ในรูปแบบเด่นชัดและเป็นแบบแผน คือ มนุษย์และลิงไม่มีหาง เช่น อุรังอุตังมีชื่อในเรื่องการข่มขืนเพศตรงข้าม ชิมแปนซีชอบตบเพศเมีย กอริลลามีการฆ่าทารก (infanticide) ส่วนมนุษย์มีทุกอย่างที่กล่าวมา โดยเฉพาะมีเพียงมนุษย์และลิงไม่มีหางเท่านั้น ที่มีการใช้ความรุนแรงถึงขนาดฆ่า หรือทำให้สมาชิกในสายพันธุ์เดียวกันเสียชีวิตอย่างตั้งใจ เช่น การทำสงคราม การฆ่าทารก การยกพวกตีกัน (raiding) เป็นต้น”
ถ้าใครสนใจเรื่องโบราณคดี ก็ลองซื้อหนังสือเล่มนี้มาอ่านต่อได้นะครับ สำหรับผมสนใจแนวปรัชญามากกว่า ก็เลยจะขอเล่าแนวคิดที่ได้จากการดูหนังเรื่อง 2001: a space odyssey ซึ่งได้เกริ่นๆ ไว้ในตอนที่แล้วนิดหน่อย ก็ขอมาเล่าต่อในตอนนี้ครับ
หนังเรื่องนี้แบ่งออกเป็นที่องก์ (Act) ซึ่งองก์ที่ 1 ชื่อ “The Dawn of man” หรือ รุ่งอรุณของมนุษยชาติ เป็นจินตนาการที่ลึกล้ำของผู้เขียนนิยายวิทยาศาสตร์เรื่องนี้ คือ อาร์เธอร์ ซี คล้าก และผลงานการกำกับของผู้กำกับชื่อดังอย่าง สแตนลี่ย์ คูบริกส์ ซึ่งตอนแรกที่ผมดูหนังเรื่องนี้ทาง DVD นั้นสารภาพว่ารู้สึกเบื่อมาก เพราะหนังแฝงปรัชญาเยอะ แต่พอมาค้นหาคำตอบดูจากในเน็ตแล้วเห็นว่าน่าสนใจดี จึงขอนำคลิปมาให้ดูและเล่าแชร์ความเห็นให้ฟังกันว่า ทำไมฉากนี้จากหนังเรื่องนี้จึงได้รับคำชมมากมาย ซึ่งผู้กำกับได้เปิดโอกาสบอกให้คนดูได้ตีความกันเองอย่างอิสระ จากการดูหนังเรื่องนี้ด้วยนะครับ
เปิดฉากมาเป็นฝูง Ape ซึ่งเป็นมนุษย์ลิงยุคก่อนประวัติศาสตร์อาศัยอยู่ในทะเลทรายแถบแอฟริกา (ขอเรียกลิงไปก่อนนะครับ) ใช้ชีวิตในถ้ำ และตกเป็นอาหารของสัตว์ล่าเนื้อ เนื่องจากน้ำในทะเทรายนั้นหายาก ทำให้บ่อน้ำน้อยนิดนั้นก็มีการแย่งกันอย่างรุนแรง โดยมีลิงที่ “ไม่ใช่พวกเดียวกัน” ก็ต้องการกินน้ำเหมือนกัน จึงมีการโวยวาย ใช้ความรุนแรงกันขึ้น ซึ่งลิงพวกแรกเกิดความกลัวจึงยอมล่าถอยไป จนมาตอนเช้า ลิงฝูงนั้นก็ได้พบกับแท่งหินประหลาดแท่งหนึ่ง ซึ่งมนุษย์ต่างดาวเป็นผู้ส่งมา โดยตอนแรกเจ้าฝูงลิงขี้สงสัยนั้นก็กล้าๆ กลัวๆ จนคิดว่าไม่น่าจะมีอันตรายจึงไปแตะมันดู
ผู้ชมหลายคนสงสัยและเป็นที่ถกเถียงกันมากว่า ผู้แต่งเรื่องนี้ต้องการสื่อถึงอะไรจากแท่งหินนี้? ก็คุยกันไปหลายทางครับ แต่เท่าที่ลองค้นหาดูผมคิดว่า น่าจะหมายถึง “ความท้าทาย – Challange” ซึ่งจะนำไปสู่วิวัฒนาการสำคัญเลยครับ เพราะการที่ต้องแก่งแย่งเอาตัวรอด อันเป็นความท้าทายใหม่นี้เอง ทำให้ลิงตัวหนึ่งเกิด “คิดได้” ขึ้นมา …ต้องดูคลิปต่อไปนะครับ
เจ้าลิงตัวหนึ่งลองคุ้ยเขี่ยซากโครงกระดูกของสัตว์ใหญ่ แล้วก็ไปคว้าเอาท่อนกระดูกขนาดเขื่องๆ เหมาะมือเข้าให้อันนึง ลองยกขึ้นฟ้าแล้วทุบ พลั้วๆๆ ลงไป ใช่แล้ว มันเจอ “เครื่องมือ” ที่สามารถใช้เป็น อาวุธ เข้าให้แล้ว คราวนี้ก็สวยสิครับ พอฝูงลิงฝ่ายตรงข้ามทำซ่าส์เข้ามาแย่งหนองน้ำอีกครั้ง ลิงหัวโจกพร้อมท่อนกระดูกยักษ์ในมือจึงไม่กลัวอีกแล้ว หาเรื่องเหรอ… ฟาด พลั้ว เข้าให้ หมอบเลยครับ จากนั้นลิงตัวอื่นในฝูงก็ไม่กลัวสิครับ เฮ…กันลั่น ถ้ามันพูดได้มันก็คงจะพูดในทำนองว่า “ลุยมันเลย พวกเรา!” (ฉากนี้ถูกตัดไปจากในคลิป ไว้ผมจะลองหามาให้ใหม่นะครับ)
มนุษย์ลิงหัวโจกตะโกนก้อง ประกาศชัยชนะเหนือฝูงลิงข้าศึก เป็นก้าวเล็กๆ ของลิงฝูงนี้แต่เป็นวิวัฒนาการก้าวสำคัญของมนุษย์ชาติ มนุษย์ลิงหัวโจกโยนท่อนกระดูกนั้นขึ้นไป จากนั้น หนังก็ได้ตัดข้ามเวลามาไปจนถึงยุคอวกาศเลยทีเดียว! ภาพเครื่องมือชิ้นแรกของมนุษย์ชาติ ตัดฉับเดียวกลายเป็นยานอวกาศ ซึ่งเป็นเครื่องมือชิ้นล่าสุดในยุคนั้นไปเลยครับ ละไว้ในฐานที่เข้าใจว่า ในระหว่างนั้น มนุษย์เราได้พัฒนาเครื่องมือมาใช้งานอีกมากเลยทีเดียว เช่น หอก ไฟ ล้อ และอื่นๆ อีกมากมาย ทั้งหมดก็เพื่อให้เครื่องมือเหล่านั้นมารับใช้และเอาชนะ “ความท้าทาย” ต่างๆ ที่เราเจอ
แค่ฉากแรกนี่ดูแล้วก็ปลงได้เลยครับ มนุษย์เรานั้นใช้เครื่องมือเพื่อตอบสนองความต้องการของตัวเอง และพวกพ้องมานานแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการเอาตัวรอด แย่งสิ่งต่างๆ กัน หรือ เอาชนะคะคานกัน เพียงแต่เครื่องมือมันเปลี่ยนไปตามยุคสมัยนะครับ เราอาจเริ่มจากอาวุธที่จับต้องและตีกันได้ ไปจนถึงอาวุธแบบที่ยิงถล่มกันได้จากระยะไกล
แม้แต่ในโลกอินเทอร์เน็ต หลายสิ่งหลายอย่างก็ถูกใช้เป็นอาวุธเพื่อทำร้ายฝ่ายตรงข้ามกันแล้ว เช่น รายการทีวีปลุกระดม สร้างคลิปวิดีโอ โพสต์ข้อความ Forward Mail และที่เหนือกว่านั้นคือ การเอามนุษย์ด้วยกันมาสร้างเป็นเครื่องมือในการทำร้ายกัน
การทำร้ายกันเพื่อผลประโยชน์ก็เริ่มมีลูกเล่นมากขึ้นเรื่อยๆ เช่น (เรื่องสมมตินะครับอันนี้) คนใกล้ตัวในหลายๆ สังคมนี่แหละครับ บางคนเราเห็นหน้าก็ยิ้มๆ ทักทายกันดี แต่ดูเหมือนจะมีการซ่อนมีดไว้ข้างหลัง (ไม่มีมีดจริงๆ นะครับแค่เปรียบเทียบ) แต่พอลับหลังเราปั๊บก็จ้วงเอาๆ หรือบางทีก็ทำต่อหน้านี่แหละ โดยอ้างเหตุอะไรบางอย่างที่ทำให้การทำร้ายกันนั้น รวมทั้งคนที่ลงมือทำร้าย “ดูเป็นคนดี” ทั้งๆ ที่บางทีก็ทำไปเพื่อผลประโยชน์ของตนและพวกพ้องกันทั้งนั้น แต่ก็สามารถยกข้ออ้างอันชอบธรรมสารพัดในการทำร้ายกัน แทนที่จะบอกตรงๆว่า “นี่เราขัดผลประโยชน์กันอยู่นะ” หรือ “พวกข้าหิวนะ… เอาหนองน้ำของพวกแกมากินบ้างสิ!”
สารพัดจะอ้างกันไปครับ เพื่อการทำร้ายและใช้ความรุนแรงกันในสมัยนี้
ทางออกในเรื่องนี้ ผมต้องขอหยิบยกเรื่องทางธรรมะมาอีกแล้วครับ เนื่องในช่วงเข้าพรรษาด้วยจึงสนใจเรื่องนี้มากเป็นพิเศษ โดยหลักธรรมที่น่าจะช่วยจรรโลงใจ ให้สังคมของเราดีขึ้นได้ในประเด็นนี้คือ อัปปมัญญา ๔ หรือที่เรารู้จักกันดีว่า พรหมวิหาร ๔ ครับ (คลิกดูรายละเอียดที่นี่)
ภาพประกอบจาก วัดถ้ำเมืองนะ จ.เชียงใหม่
เมตตา : เริ่มจากการที่เรามีความปรารถนาดีกับคนอื่นๆ อย่างจริงใจ จะทำอะไรขอให้คิดดีทำดีกับเขาไว้ก่อนครับ ไม่จำกัดว่าเขาจะเป็นใคร ไม่ไปโกรธไปเกลียดใครเขา หวังแต่จะช่วยให้เขามีความสุขอย่างเดียวโดยไม่หวังอะไรตอบแทน ในศาสนาพุทธจึงสอนการแผ่เมตตา และเรื่องเมตตานี้ว่าจะมีอานิสงส์ที่ดี กลับไปยังผู้ปฎิบัติด้วยนะครับ คลิกไปอ่านได้ที่นี่ี่
กรุณา : ถ้าเราเห็นใครลำบาก เป็นทุกข์เราก็ช่วยให้เขาพ้นทุกข์ได้ สามารถทำได้ทั้งทางกาย วาจา และใจเลยครับ ซึ่งเป็นเรื่องใกล้ตัวที่ใครๆ ก็เริ่มทำได้เลย ลองอ่านจากบทความชื่อ ความกรุณาในชีวิตประจำวันได้นะครับ
มุทิตา : เวลาเห็นคนอื่นได้ดี เราก็ยินดีด้วย พูดถึงตรงนี้แล้วนึกถึงนิทานเรื่องหนึ่ง เขาเล่าว่า มีร้านข้าวต้มผักบุ้งไฟแดงที่เมืองท่องเที่ยวแห่งหนึ่ง ก็มีโต๊ะคนไทยและโต๊ะฝรั่งนั่งกินกันอยู่ พอคนผัดโยนผักบุ้งข้ามถนนไปปั๊บ ถ้ารับได้ ฝรั่งจะลุกขึ้นปรบมือ เฮ..ลั่น แต่คนไทยจะนั่งเฉยๆ
แต่พอรับพลาด..ปุ๊บ คนไทยจะเฮฮา เป่าปาก เปี๊ยวป๊าวด้วยความดีใจ จนทำให้ฝรั่งงง ไม่เข้าใจ..ว่าดีใจเรื่องอะไรกัน เขาทำพลาดมานะ…??? หรือในนิทานเรื่องนี้จะอคติมากไปหรือเปล่า จึงคิดว่าคนไทยจะมีมุทิตาจิตน้อยกว่าฝรั่ง?
ก็ขอให้เรื่องแบบนี้เป็นแค่ในนิทานก็พอนะครับ เพราะผมเองก็รู้จักคนไทยอีกมากที่มีมุทิตาจิตที่ดี
และสุดท้าย อุเบกขา : การรู้จักวางเฉย คิดเสียว่ากรรมใครกรรมมัน ใครทำดีย่อมได้ดี ใครทำชั่วย่อมได้ชั่ว ตรงนี้ผมชอบเรียกเล่นๆ ว่า “ยาทำใจ” กินแล้วหายชะงักไปหลายโรคแล้วครับ หรือบางทีผมก็ชอบใช้หลักการ “ช่างหัวมัน” เข้าใจง่ายดีครับ อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิดละครับ
ที่เล่าเรื่องพรหมวิหาร ๔ มานี้ก็ไม่ใช่ว่าผมจะเป็นขั้นเทพ สามารถบรรลุจนทำได้ทั้งหมดหรอกนะครับ เพราะบางกรณีมันก็เหลือทนจริงๆ จนวิญญาณลิงยุกยิกในตัว มันคันยุบยิบๆ นึกอยากจะหยิบอะไรมาฟาดซักทีสองทีเหมือนกัน 555
แต่ก็อดใจไว้ได้ ตอนนี้เลยทำได้แค่ปากเสียเป็นระยะๆ น่ะครับ กำลังส่งซ่อมอยู่ เดี๋ยวอีกสักพักก็คงหายล่ะครับ
(ยัง.. ยังไม่จบนะ เรื่องนี้มีต่อภาคสอง… เตรียมคลิกที่นี่เลยครับ)
ด้วยจิตคารวะ
”นายคนนี้ไม่ใช่ผู้วิเศษ”



August 5th, 2008 at 10:14 pm
ชอบเรื่องลิงมากเลยมันสื่อได้ชัดเจนดีอ่ะ แต่ถ้าไม่ได้อ่านไปด้วยก็คงงงๆอ่ะ
เยี่ยมมากๆ “เอาละเราจะไปลุยที่ไหนต่อดี หุหุ”
August 6th, 2008 at 12:39 am
ผมเล่นเกมส์พวกฆ่าล้างผลาญ สงคราม ทุกวัน แต่ก็เท่านั้น เล่นเพื่อระบายอารมณ์ความเครียดใส่ไปในตัวเกมส์ เพื่อจะได้ไม่ไประบายกับคนอื่น แต่บางคนเล่นเกมส์เสร็จแล้วก็เก็บมาคิดแค้น (ประเภทบ้าเกมส์) แล้วมาระบายกับคนอื่น เล่นแพ้ก็อารมณ์เสีย บ้าจริงๆ
และยังมีคนอีกประเภทที่แยกแยะไม่เป็นระหว่างชีวิตจริงและเกมส์
ผมก็เคยเล่นนะ GTA เล่นตั้งแต่เครื่องเพล1 – ภาค3 แต่ไม่โดนใจเท่าไหร่ เล่นกีต้าร์ฮีโร่ วินนิ่งหนุกกว่าอีก
August 6th, 2008 at 8:13 am
pathetic!
its not wrong to have fun when ur playing games but DONT take it out on people who know nothing!!
fuck sake!!
uz r animals mann, feel sorry for the person who died
=((
wai-a laii duay kub
August 6th, 2008 at 8:15 am
เล่นแมนฮันจนจบ อ๊วกแตกเลยครับท่านใส่สูตรดิ จะได้ไม่เครียด อมตะ อาวุธครบ เงินเยอะจะได้ไม่เครียด 555555
August 6th, 2008 at 10:03 am
เกมส์ลักษณะนี้มันมีส่วนในการกระตุ้นจิตใจส่วนที่ก่อให้เกิดความรุนแรงได้อย่างแน่นอน เพราะต้องมีนิสัยเหมือนตัวละครในเกมส์ ถึงจะเข้าใจกลวิธีต่างๆ และสามารถเล่นได้อย่างสนุกสนาน
ดังนั้น จึงไม่มีข้อโต้แย้งใดๆ ที่เกมส์ลักษณะนี้จะสร้างอาชญากรเพิ่มขึ้น
KMUTNB
August 6th, 2008 at 10:08 am
เล่นเกมส์เพื่อคลายเครียดไม่ใช่เล่นเเล้วเครียด ผมว่ามีเเต่พวกเกรียนเท่านั้นเเหละครับที่เล่นเเล้วเครียดตามมัน
August 6th, 2008 at 10:57 am
โหย เรื่องนี้ถูกใจมากคับ
ผมเริ่มเล่น GTA มาตั้งแต่เป็น PC (Vice Cities) ในข่าวลำดับที่ 1-3 ก็เล่นมาหมดแล้วอ่ะคับ (แต่ ManHunt นี่ไม่แนะนำดีกว่า เล่นแล้วเครียด กลัวอ่ะ ส่วน Scarface นี่หนุกมากๆๆๆ —เจ้ย ไม่ได้ให้มาโฆษณาเกมส์ หุหุ)
เข้าเรื่องๆ ผมไม่คิดว่าเกมส์เหล่านี้จะเป็นปัญหาต่อสังคมนะคับ จริงอยู่ มันอาจเป็นสิ่งกระตุ้นเล็กๆ แต่ถ้าคุณมีพื้นฐานจิตใจที่แข็งแรง อยู่ในโลกของความจริง มี EQ มันก็ไม่มีทางเอาอย่างเกมส์ได้หรอกคับ (ผมคิดอย่างงั้นนะ)
August 6th, 2008 at 1:04 pm
นึกไรไม่ได้โทษเกม
August 6th, 2008 at 1:22 pm
ผมก้อเล่นเกมส์ ถึงเช้าเกือบทุกวัน
ไม่เห็นต้องไปStun ใคร หรือ Block catchใคร
อยู่ที่การแยกแยะมากกว่า
August 6th, 2008 at 2:16 pm
ควน จะ ไม้ มี เกม ยุในปะเทด
August 6th, 2008 at 3:00 pm
มันอยู่ที่วิจารณญาณของคนนะ แต่อย่างว่าคนเล่นเกมส่วนใหญ่ก็ยังเป็นเด็ก แล้วแบบนี้ทางออกมันคืออะไร
August 6th, 2008 at 3:20 pm
http://gangland-dota.is.in.th/?md=content&ma=show&id=76 —— ลองเข้าไปอ่าน ดีมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก
August 6th, 2008 at 3:44 pm
เกมก็คือเกม คนเล่นก็รู้ว่าเป็นเกมไม่ใช่ชีวิตจริง คนบ้าคนเล่นเกมไม่ได้แน่ และการที่ทำผิดแล้วอ้างเล่นเกม ในเกมก็มีเรื่องดีๆ สนุกๆ ตั้งหลายอย่างทำไมไม่ทำตามเกม คิดว่าเป็นข้ออ้างมากกว่า หรือไม่ก็เป็นคนที่ครอบครัวมีปัญหา หรือภาวะจิตใจผิดปกติ
August 6th, 2008 at 3:47 pm
เดกผิดเองที่แยกม่ายออก
August 6th, 2008 at 4:05 pm
ในแต่ละคน โดยเฉพาะเด็ก จะมี IQ ,EQ และพื้นฐานทางครอบครัวไม่เหมือนกัน เชื่อว่าเกมส์ที่รุนแรง จะยิ่งส่งเสริมให้คนบางคนที่ EQ ต่ำ และเด็กที่ผู้ปกครองไม่ได้ใกล้ชิด หรือผู้ปกครองเองเห็นเป็นเรื่องธรรมดา ก่อความรุนแรงเลียนแบบได้..ซึ่งในสังคมไทยทุกวันนี้จะมีมากขึ้น
August 6th, 2008 at 4:09 pm
It depend on yourselve , Not depend on game !!!
I played GTA 1 – 3 as climb up to god father but I don’t do like the game in the real world
If you think this game is danger , why are you not think the games as below are danger :
Duck shooting , Time crisis , Contra , Red alert , Warrier , Rockman
Are you know what is basic of game ?
Answer : All games are play for release
: Kill , Destroy , Search , Adventure , Challenge
At Japan have release shop while you pay money , you can destroy glass in play room. Is this support the straight in your idea ? It is very good to release yourself.
Please , don’t think idiot to block our game.
August 6th, 2008 at 4:32 pm
นู่เร่นกับเพ่ชายมาสามปีแร้วเร่นมานเกือบหมดเรยที่บอกว่าเปงเกมอันตารายอ่ามาเหนเอามีดปัยแทงครัยที่หนัยเรย ถ้าสมมุดว่านู๋เอามีดปัยแทงครัยแร้วบอกว่าเพราะเร่นเกมอ่า
นู๋คดว่ามานมะเกี่ยวกัลเยย ก้อแค่แยกหั้ยออกว่าอารัยควนอารัยมะควน
มานมะยากนักหรอก
August 6th, 2008 at 4:36 pm
อย่ากให้อ่านทุกคนนะคับ
ผมก็เป็นคนเล่นเกมส์เหมือนกันแต่ไม่เห็นจะมีอะไร ผมไม่เห็นด้วยที่จะโทษเกมส์หรือแบนผม เพราะฆ่าคน แทง 10 ทีโดยไม่มีความสงสาร ตอนเขาร้องเขาดิน มันไม่น่าใช่ที่เกมส์พาไปนะคับ เป็นที่จิตใจมากกว่า (ถ้าผมแนะนำให้แบนนะคับ เหล้าเลย มึโทษทุกอย่าง กินแล้วเมาขาดสติ ข่มขืนผุ้อื่น แทงกันตาย ทั้งที่เป็นเพื่อนกัน ขับรถชนคนตายเพราะเมา ออกรณรงค์กัน แต่ทำไมไม่แบนล่ะคับ ผมว่าโทษมากกว่าเกมส์ ข่าวออกทุกวัน พ่อตีกับแม่ให้ลูกดูเพราะเมา ก็มีเยอะแยะ ทำไมไม่ออกมาประกาศว่ากินเหล้าผิดกฏหมาย คนขายผิดกฏหมาย) เอาเป็นว่าไม่ต้องไปสนใจภาษีที่จะได้จากเหล้านะคับ
August 6th, 2008 at 5:48 pm
รูปประกอบ manhunt2 ทำให้นึกถึงเรื่อง Hostel หนังอารมณ์ป่วยของ quentin tarantino ภาคแรกดูแล้ว เป็นหนังที่ดูแล้วติดตาเลย ภาคสองยังไม่ดูแต่เข้าโรงและออกdvdแล้ว(อย่างเร็วมาก) ถ้ามีบริษัทอย่างในหนังจริงก็…………นะ น่ากลัวอิ๊ปอ๊าย
August 6th, 2008 at 6:04 pm
ลักษณะนิสัยของคนมันก็ขึ้นอยู่กับพื้นฐานทางจิตใจนั่นแหละ ได้รับการเลี้ยงดูมาอย่างไร สภาพแวดล้อมต่างๆ ที่สำคัญคือ สันดารคนต่างกัน
มันไม่น่าจะมาจากเกม *-*
August 6th, 2008 at 8:14 pm
เกมส์มันไม่ได้ร้ายแรงอาราย แต่ถ้าคนไปทำให้มันมีความร้ายแรงมันก้อจะร้ายแรง เราจะไปโทดเกมส์ไม่ได้ เพราะถ้าเปงเพราะเกมส์ที่ทำให้เด็กต้องฆ่าคนมันก้อต้องทำไปหลายคนแร้วแหละแต่นี้เพราะเกิดจากความโลภมาก จึงต้องทำ เกมส์เล่นเพื่อครายเครียดเพื่อความสนุก แร้วไอ้คนที่กระทำแบบนั้นเคยคิดถึงใจคนอื่นมั้งมั้ย คนที่อยากเล่น ที่เล่นแร้วไม่ทำผิด เค้าจะคิดยังไง คุณลองคิดดูนะว่าถ้าเพื่อนเล่นเกมแร้วไปฆ่าคนตายแล้วคุณเปงคนที่ชอบเล่งเกมนั้นมากคุณจะคิดยังไง หรือคุณมีความสุขที่เกมส์ที่คุณชอบเล่น กลับโดนสั่งไม่ให้เล่งแบบนี้ โคตรเซงเรยวะที่มีพวกสันดารแย่แบบนี้ กรุอยากเล่งเกมส์GTAเกมส์ไม่ผิด เปงเพราะคนกระทำจึงทำให้เกมส์ผิดไปด้วย แต่ที่จิงเกมส์ไม่ผิดเรย ไอ้พวกโลภมาก มรึงหยุดสร้างความเดือดร้อนให้กะคนอื่นได้มั้น กรุอยากรู้ มรึงทำไปเพื่ออะไร จิตใจมรึงทำด้วยอารายถึงทำแบบนี้ ไม่สงสารพ่อแม่เหรอท่านอุตสาห์เลี้ยงดูเรามา ไอ้เด็กเวรไม่รุ้จักบุญคุณพ่อแม่ ถ้าจะเล่งเกมเราควรเล่นพอหอมปากหอมคอไม่ต้องเอาจิงเอาจังเพราะมันเปงเกมส์ และไม่ควรเอามาเลียนแบบเพราะมันจะเกิดอันตรายและสร้งความเดือดร้อนให้ผู้อื่น กรุอยากให้เกมส์GTAกลับมาเล่นได้อีก ควรจำไว้นะว่า เราเล่นเกมส์เพื่อความสนุกไม่ควรเอาจริงเอาจังกับมัน เล่นพอหอมปากหอมคอ ไม่ควรทำตามในสิ่งที่ผิด ควรทำในสิ่งที่ดี ทำดีได้ดีทำชั่วได้ชั่ว เวรกำมีจริงนะ ขอให้เกมส์GTAกลับมาเล่นได้อีกนะ
August 6th, 2008 at 10:06 pm
คนเราถ้าอันไหนเสียแล้วก็โทษอันนั้นหละ
August 6th, 2008 at 10:21 pm
พวกนักข่าวมั่วนิ่มโจมตีแต่เกมกับร้านเน็ตแต่ไม่เคยโทษสังคมโทษพ่อแม่คนที่ทำ หรือแม้แต่ตัวคนที่ทำร้านฆ่าคนอื่นอย่างหน้าตาเฉย ว่านิสัยใจคอเขาเป็นอย่างไร ผมเคยเห็นข่าวแบบนี้มาหลายครั้งแล้ว ขนาดข่าวที่ว่าตำรวจโดนคนร้ายยิงตายที่ตลาดไทยังโทษว่าเป็นเพราะเกมบ้างทำให้เป็นแบบนี้ ถามหน่อยเถอะคนที่เล่นเกมมันยิงปืนเป็นเหมือนในเกมไหมถ้าไม่ได้ฝึกมาไม่เคยมองแง่อื่นบ้างเลยโทษแต่ร้านเน็ตแต่ไม่เคยโทษอย่างอื่นเช่นเหล้า ยา บุหรี่ แล้วมาโทษร้านเกมทำให้เด็กคนนี้ฆ่าคนเหรอไม่คิดเหรอว่ามันจะพูดโทษไปเลยๆงั้นถ้าวัน 1 มีโจรปล้นธนาคารยิงตำรวจตาย แล้วอ้างว่าเรียนแบบเกมขึ้นมาจะมีความผิดไหมหรือโทษร้านเกมอีกว่าทำให้โจรเรียนแบบ
August 6th, 2008 at 10:50 pm
ที่เคยเรียนมามนุษย์มีความป่าเถื่อน ดุร้าย ติดตัวมาแต่กำเนิดคับ แต่สิ่งที่ควบคุมความประพฤติเหล่านี้ไว้คือ สังคม กรณีนี้ผมคิดว่าสังคมในชีวิตจิงเค้าคงแทบจะไม่มี แต่สังคมเค้ากลับมีอยู่ในเกม แล้วสังคมในเกมก็ดันเป็นสังคมที่รุนแรง
August 6th, 2008 at 11:48 pm
ทำไมเดี๋ยวนี้สังคมเปลี่ยนไป ผมจะบอกอะไรให้ เกมส์ gta เนี่ยะใครๆเขาก็เล่นกัน
ผมเองก็เล่นอยู่ ทุกวันนี้ก็ยังเล่นเลยครับ ผมเล่นมาตั้งแต่ภาคแรกๆเลยครับ ผมยังไม่เห็นว่าตัวผมเองมันจะบ้าตรงไหนเลย ทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับตัวบุคคล ไม่ใช่เพราะเกมส์หรอก ทุกการงานมันมีทั้งคนดีและคนไม่ดี ไม่ใช่ว่าพอเรื่องเกิดทุกคนก็มองว่ามันเกิดจากจากเกมส ทำไมไม่มีใครมองถึงตังบุคคลกันบ้าง ผมยกตัวอย่างว่าเกมสนี้มีคนเล่นกี่คนแล้วคนที่เป็นแบบเด็กคนนี้อ่ะมีกี่คนกัน ยังไม่ถึงครึ่งเลยมั้ง ผมจะยกตัวอย่างให้ฟังอีกก็ได้ คุณลองคิดดูนะ เวลาที่พ่อแม่เห็นลูกสาวของตัวเองใส่สายเดี่ยวนุ่งสั้นๆ พวกเขามักจะด่าหรือว่า เพราะไม่อยากให้ลูกแต่ตัวไปโชวใคร พวกเขาเหล่านั้นกับไม่ชอบการกระทำของลูกสาวตัวเอง แต่มาดูพ่อแม่คนเดิมนั่นแหล่ะเวลาที่ได้ดูละครทางทีวีโดยมีนางเอกที่นุ่งสั้นๆพวกพ่อแม่เหล่านั้นกลับชื่นชมในการแสดงของตัวนางเอง โดยที่ไม่ได้สนใจในการแต่ตัวของนางเอกเลย แต่เวลาลูกสาวทำตามกลับโดนว่า นี่ไงสังคมไทย ตัวละครเหล่านั้นเป็นสื่อของประชาชนไม่ใช่หรอครับ คุณลองคิดดู ส่วนใหญ่คดีข่มขืนก็เกิดจากการนุ่งสั้นนั่นแหล่ะ แล้วไหนล่ะครับคนที่จะออกมาคัดค้านอ่ะ ทำไมไม่เห็นมีใครออกมาวิจารบ้างเรื่องการแต่ตัวอ่ะครับ ฝากไว้แค่นี้แล้วกัน
August 7th, 2008 at 1:19 am
ชอบมาก ที่ทำให้เข้าใจเรื่อง พรหมวิหาร4มากขึ้น
อนุโมทนาครับ สาธุ
August 7th, 2008 at 4:32 am
ทำไมต้องโทษร้านเกมส์อินเตอร์เนทด้วยละครับ ปัญหาที่เกิดไม่มีใครอยากให้เกิดพวกคุณลองไปสำรวจซิครับว่าร้านเกมเกมอินเตอร์เน็ท(ออนไลน์)มีเกมส์ 10 เกมส์ ที่ประกาศว่ารุนแรงน่ะมีอยู่บ้างอยู่ไหม ที่มีอยูคือพวกร้านเกม เพลย์สเตขั่น2 ปัญหาน่าจะอยู่ที่เด็ก กับสถาบันครอบครัวมากกว่า ครอบครัวคือเกราะป้องกันที่ดีครับ อ่ยามั่วแต่โทษแต่ร้านเกมส์อินเตอร์เน็ท สิ่งที่ดีดีในร้านเกมส์อินเตอร์เน็ท มีเยอะนะครับแต่ไม่มีใครเคยพูดถึง สื่อหรือว่าข่าวต่างๆโทษเกมส์ โทษร้านเน็ท อยากให้ยอมรับปัญหา และแก้ปัญหาให้ถูกนะครับ อย่ามาลงที่ร้านเน็ทอย่างเดียว พวกผมทำธุรกิจถูกกฎหมายครับ
August 7th, 2008 at 8:55 am
ผมก็เคยเล่นเกม GTA นะครบ 3 ภาคเลยเพื่อนผมที่รู้จักก็เล่นกันไม่เห็นทำไรแบบนั้นเลย
เกมส์ ManHunt ก็เล่นกัน ที่เด็กแทงแท็กซี่นี้เขามีปัญหาเก็บกดจากทางบ้านป่าวเอะอะไรก็เอามาลงที่ เกมส์ หนัง หมดทุกอย่างเลยแล้วอีกหน่อยจะมีเกมส์ไรเล่นได้มั่งเนี้ย
August 7th, 2008 at 9:07 am
มันไม่เกี่ยวกับเกมส์เลยครับ
มันไม่มีข้ออ้างมากกว่า
August 7th, 2008 at 9:12 am
ผมก็เล่นไม่เห็นเป็นไรเลย เอะอะอะไรก็โทษเกมส์ ผมว่าเค้าตั้งใจจะไปปล้นมากกว่า จะเอาเงินไปเสพยาเสพติด ไม่ก็เล่นเกมส์ชัวส์ ประเภทปลาเน่าตัวเดียวตายทั้งค่อง อายุ 18 แล้ว ยังมีความคิดแค่นี้เหรอ บอกว่าทำตามเกมส์ แล้วไม่ให้คนอื่นเอาเยี่ยงอย่าง ก่อนทำทำไมคิดไม่ได้ล่ะ
August 7th, 2008 at 9:26 am
เดี่ยวนี้จะห้ามอะไรกันนักหนาน๊า เกมส์ก็คือเกมส์ เค้าก็เคยบอกกันไม่ช่ายหรอว่า โปรดใช้ วิจารณญาณ ส่วยใหญ่เค้าก็เตื่อนกันอยู่แล้ว แต่ที่เกิดเหตุเนี่ย ผมว่ามันไม่เกี่ยวเลย
มันก็แค่ข้ออ้างของคนทำผิด มีใครมั่งจะบอกฆ่าเพราะกุอยากฆ่า มันก็ส่วนน้อยอ่ะนะ
เพราะว่ามันโทดตัวเองมันก็ผิดอีกนั่นแหละ เลยอ้างอะไรที่น่าจะเปงไปได้โดยที่มันไม่คิด
สุดท้ายก็ไม่ได้ผิดคนเดียวดันทำให้อย่างอื่นผิดตามมาด้วยซะเลย
เกมส์มีไว้ระบายความเครียด ไม่ได้มีไว้ให้เครียด ยิ่งมาห้าม ก็ยิ่งทำให้คนเค้าอยากเล่นอ่ะแหละคับ ผมว่าถ้าคุณยิ่งห้ามเล่นมันก็ยิ่งทำให้มันแย่ลงนะ น่าจะลองคิดดูอีกทีจะดีกว่า
ผมก็เล่นเกมส์มาทุกเกมส์ โหดๆก็เล่นมาแล้ว เมื่อก่อนก็โทดว่าเพราะเกมส์แนวshooting
ทำให้เด็กถือปืนยิงต่อสู้กับตำรวจ เหอๆ ตอนนนี้ผู้ใหญ่ที่มีความคิดเป็นไรกันหมดอ่ะ
ก็น่าจะรู้นะว่าไม่เกี่ยวเลย มันอยู่ที่คน ถ้าคุณจะห้ามเอาเวลาไปคิดดูกว่าไหมว่า
ทำไมทุกวันนี้ถึงเกิดการประท้วงตั้งกลุ่มคน พวกนี้เกิดจากอะไรไปถามมันมั่งดีกว่าคับ
แล้วก็ไปโทดให้ถูกละกัน
August 7th, 2008 at 10:16 am
แค่เกม!!!! แยกเกมกะชีวิตจิงไม่ออกก้อแล้วจะไปทำมาหากินอะไรฟร่ะ
August 7th, 2008 at 10:46 am
สงสัยต้องระดมคนร้านเกมไปร่วมกับพันธมิตรแล้วมั้ง
August 7th, 2008 at 11:37 am
บอกตรงๆ ท่า เด็ก มันไม่รู้จักว่า อันไหนดีไม่ดีก็ปล่อยมัน จะไปสน ทำไม ท่า มันคิดว่า มัน ยาก เลว ก็ ไห้ มันทำตาม เกม (ไอเกรียน)
August 7th, 2008 at 11:55 am
คห. 25. คะ
เราเห็นด้วยกับเรื่องเกมส์คะ เราก็เล่นเกมส์ GTA เหมือนกัน แต่เราก็ไม่เห็นจะโรคจิตแบบนั้นเลย มันขึ้นอยู่กับแต่ละคนมากกว่าว่ามี EQ เป็นอย่างไร อย่าไปเหมารวมว่าแต่เกมส์เลย เพราะคนส่วนใหญ่เค้าก็เล่น แต่ไม่เห็นจะทำแบบนั้นซะหน่อย
แต่ที่เราไม่เห็นด้วยกับ คุณ คห.25 ก็คือเรื่อง การแต่งตัวนุ่งสั้น แล้วทำให้เกิดการข่มขืนคะ
( ถ้าถามถึงเหตุผลของการข่มขืนจากผู้ชายทุกคนจะตอบเหมือนกันว่า เพราะผู้หญิงแต่งตัวล่อแหลม แต่เราว่านั่นคือเหตุผลอ้างคะ โทษแต่ผู้หญิง..แย่จัง )
การนุ่งสั้นอาจจะเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลให้เกิดการข่มขืน แต่ไม่ใช่เหตุผลหลักคะ
เหตุจูงใจให้เกิดการข่มขืนมีมากกว่านั้น อาจจะเป็นเรื่องของ จิต ความหมกมุ่น และ ครอบครัวการล่อหลอมของสังคมที่แต่ละคนไม่เหมือนกัน ซึ่งก็คล้ายกันกับกรณีของเกมส์นั่นแหละคะ
จะดี จะชั่ว อยู่ที่ตัว อย่าไปโทษคนอื่นเลยคะ
August 7th, 2008 at 12:30 pm
GTA Is nice but the guy who do fucking is noob
August 7th, 2008 at 12:34 pm
ผมไม่อยากจะบอกว่า ตอนนี้ผู้ใหญ่( บางคน บางกลุ่ม )กำลังถูกเด็กปั่นหัวอ่ะนะ คุณไม่คิดกันบ้างหรือว่าผู้ต้องหาคนนี้เรียนอยู่ชั้น ม.6 แล้ว และผมคิดว่าเค้าต้องรู้จักแยกแยะว่าอะไรควร และไม่ควร เรื่องจริง หรือแค่เรื่องสมมุติ เอาง่ายๆ นะ คุณผู้ใหญ่บางคน ( ที่คอยจะเข้าข้างเด็ก ซะทุกเรื่อง ) ลองไปถามเด็กคนนี้ดูว่าตั้งแต่โตมาจนทุกวันนี้เค้ากินข้าวหรือกิน อุจจาระ หรือไม่ก็ไปถามผู้ปกครองของเด็กว่าเลี้ยงเค้ามาด้วยอะไร แล้วผมขอถามหน่อยเถอะว่า ถ้าเกิดว่ามีคนสร้างเกมส์กินอุจจาระขึ้นมา แล้วผู้ต้องหาคนนี้ไปเล่น คุณคิดว่าเค้าจะลอกเลียนแบบในเกมส์หรือเปล่า และผมก็ไม่คิดว่าตั้งแต่ผ่านมาเด็กคนนี้เล่นแค่เกมส์นี้เกมส์เดียว ผมว่าเค้าต้องเคยเล่นเกมส์มาหลายชนิดแล้ว แล้วทำไม่เค้าไม่เคยคิดเลียนแบบเกมส์อื่นๆ บ้างล่ะ ทุกท่านลองคิดนะครับว่า ประเทศเราเนี่ยเมื่อเกิดปัญหาอะไรขึ้นมา และถูกยกมาเป็นประเด็นสำคัญ ทุกคนจะมุ่งให้ความสนใจกับเรื่องนั้นทันที และพร้อมที่จะฟันธงไปตามกระแสทันที โดยที่บางครั้งเราก็ไม่ได้คิดให้ดีซะก่อน ทุกอย่างในโลกนี้มันมีทั้งข้อดีและข้อเสียในตัวครับ ผมก็เคยเล่นนะเกมส์นี้น่ะ น้องของผมทุกคนเล่นกันหมด และเล่นกันวันละหลายชั่วโมงด้วย แต่สุดท้ายพวกเราก็เบื่อ และเปลี่ยนไปเล่นเกมส์อย่างอื่นแทน บางครั้งผมคิดว่ามันรุนแรงนะถ้ามันเกิดขึ้นในชีวิตจริง แต่คุณลองคิดสิว่า โอกาสที่เราจะไปทำตามมันมีได้แค่ไหน อย่างน้อยคุณอย่าลืมว่าคุณต้องถูกยิงตายแน่ๆ ถ้าขืนคุณไปชิงเอารถตำรวจเหมือนในเกมส์ และผมก็ไม่คิดว่าผู้ต้องหาคนนี้เค้าจะไม่กลัวตาย ปัญหาแบบนี้นะครับผมว่าเรามาคิดกันให้ดีๆ ว่ามันเป็นเพราะอะไร ไม่ใช่ว่าพอคนทำผิดขึ้นมาอาจจะด้วยเหตุผลอื่น แต่พอถูกจับได้ขึ้นมากลับมาโทษเกมส์ อย่าลืมนะครับว่ามนุษย์เราเป็นคนสร้างเกมส์พวกนี้ขึ้นมา ถ้าแยกแยะความจริงกับเรื่องสมมุติไม่ได้ ผมว่าคุณกลับไปกินหญ้าซะเถอะ และให้วัวให้ความมากินข้าวแทน สัตว์พวกนี้พอสอนมัน มันก็พอจะแยกแยะได้ว่าอะไรเป็นอะไร คนฉลาดกว่าสัตว์ซะอีก กลับแยกแยะเรื่องแค่นี้ไม่ออก ……………..ไม่รู้จะสรรหาคำใดมาเปรียบได้แล้ว
August 7th, 2008 at 1:25 pm
ร่วมกันลงนาม “เกมไม่ใช่อาชญากรรมหรือสาเหตุหลักของปัญหาสังคม” ได้ที่
http://www.gtathailand.com ครับ
August 7th, 2008 at 1:57 pm
เด็กเอามาใช้ป็นข้ออ้างมากกว่า
เพราะเล่นเกมส์นี้มาตั้งนานไม่เห็นจะมีอะไรโหดเลย
ก็เหมือนเกมส์ยิงสู้กันทั่วไป
แต่เด็กคนนี้เอามาอ้างแน่ๆๆ
เพราะถ้าทำตามในเกมส์จิง ทำไมไม่ไปฆ่าตำรวจอ่ะ
ได้คะแนนเยอะกว่าอีก
August 7th, 2008 at 3:23 pm
ไม่คิดว่าเกมส์นี้จะอันตรายมากขนาดนี้เพราะตัวหนูเองก็เล่นมาหลายภาคแล้วคิดว่ามันสนุกมากกว่า
August 7th, 2008 at 3:58 pm
ที่เด็กทำไปเด็กอ้างว่ามาเกมส์ก็โทษเกมส์กับร้านเกมส์
ถ้าเด็กทำไปเด็กอ้างว่ามาจากหนัง แล้วจะเลิกสร้างหนังกันไหม
ถ้าเด็กทำไปเด็กอ้างว่ามาจากรัฐบาล จะยกเลิกรัฐบาลเลยไหม
ถ้าเด็กทำไปเด็กอ้างว่ามาจากพัทธมิตร จะยกเลิกชุมนุมไหม
August 7th, 2008 at 5:14 pm
เกมส์ดีๆ มีเยอะแยะ ทำไมต้องเลือกเกมส์ลักษณะอาชญากร แบบนี้ คิดเป็น ก็คิดได้ คิดไม่ได้ ก็ด่ากันต่อไป
August 7th, 2008 at 5:47 pm
ถ้ามองปัญหาตอนนี้ มันต้องโทษที่ตัวเด็ก ไม่ใช่อะไรก็โทษที่เกมส์ตลอด มองปัญหาต้องที่ต้นเหตุ ไม่ใช่มองปลายเหตุแล้วมาแก้ เด็กเล่นแล้วไม่มีสำนึก ไม่สามารถแยกแยะโลกความจริงกับโลกของเกมส์ เพราะอะไร บางครั้งอาจไม่ใช่ที่เด็กเล่นเกมส์แต่เป็นสภาพแวดล้อมของตัวเค้า ความรัก ความเอาใจใส่ของพ่อแม่ มีให้เค้าหรือเปล่า
August 7th, 2008 at 5:52 pm
ผมเล่นโหดกว่านี้อีก แต่แค่หมาผมยังไม่เคยเตะเลย
มันอยู่ที่สำนึกมากกว่า มันคงไม่ได้อยู่ที่เกมทั้งหมดหรอกมั้ง
August 7th, 2008 at 5:56 pm
เกมยังไงมันก็เป็นแค่เกมที่คนสร้างขึ้มมาแค่ความสนุก
แต่ไอ้คนที่มันคิดว่าตัวเองนั้นมีชีวิตในเกมกับชีวิตจิงเป็นสิ่งเดียวกัน
ก็ไม่ควรที่จะเล่นเกมอีกต่อไปเลยดีกว่า
เพราะเกมที่เป็นที่นิยมส่วนใหญ่นั้นมักจาแฝงความรุนแรงไว้ในเกม
ซึ่งพวกคนที่ไม่สามารถแยกแยอะได้นั้นเขามักจะคิดว่าตนมีชีวิดบนโลกแห่งเกม
ดังนั้นคนที่เล่นเกมก็”ทุกคนไก็ควรจะมีความคิดแยกเยอะว่าโลกของเกม กับโลกของมนุษย์
นั้นมันต่างกันมาก แม้ว่าเกมจะสร้างออกมาให้เหมือนกับของจริงแต่”มันก็แค่เกม”
ไม่ควรคิดมาก
August 7th, 2008 at 7:26 pm
GTA เรากะเล่นนะ รุ้สึกว่าเล่นมานานแล้วด้วย เล่นมาได้ 3-4 ปี แต่เพิ่งรุ้มาไม่นานว่า คือเกมส์ GTA มารุ้กะตอนที่เปงข่าวนี้แหละ เรากะเล่นมาเรื่อยๆนะ นี้กะเพิ่งเล่นก่อนเป็นข่าวอ่ะ ได้ไม่กี่วันเอง ตอนเล่นพ่อกะยังเดินมาดุเลยและกะถามว่าเราเล่นเกมส์อะไร เรากะบอกไปว่า
มันเปงเกมที่เกี่ยวกับอาชญากร ฆ่าคน ปล้น ขโมยรถ ฯลฯ พ่อกะยืนดุเราเล่นนะ และกะหัวเราะเรา เพราะเราเล่นแล้วขับรถชนแหลก รถระเบิด (สมนะ อ่อนเจงๆ)
พ่อยังหัวเราะสมน้ำหน้าเราอยุ่เลย ชมต่ออีกว่า กระจอกจิงๆ ง่ะ (-*-)
แต่พ่อเรากะไม่ได้ว่าห้ามเล่น เล่นแล้วเด่วลุกจะกลายเปงอาชญากร ฆ่าแท๊กซี่ …เหอๆ
เรากะเคยสงสัยนะ ว่ามีจิงๆหรอ คนที่เล่นเกมส์แล้วแยกแยะไม่ออก ว่าเกมส์กะโลกความจิงมันต่างกัน ขนาดไหน ? เพราะเราไม่เคยเหงนะเลยอยากรุ้ว่ามีจิงป่ะ ?
(ถามจิงๆนะ ประสาทป่ะคนพวกนั้นอ่ะตามหลักจิตวิทยาเค้าว่าไงอ่ะ อยากรุ้ๆ )
August 7th, 2008 at 8:04 pm
ผมเล่นเกมส์ครั้งแรกรู้สึกจะเป็นเกมส์กด(เกมส์เครื่องเล็กรูป4เหลียมๆนิยมเล่นกันสมัย20ปีที่แล้ว)เดียวนี้ผมก็เล่นเครื่องPS2 สำหรับผมชีวิตครึ่งหนึ่งอยู่กับเกมส์
ผมบอกได้เลยว่าเกมส์ที่ผมเล่นมาตั้งแต่จำความได้ส่วนมากมันก็ไล่ฆ่ากันตลอดไม่ว่าจะเป็น
เกมส์ยิง,เกมส์ต่อสู้ฯลฯ
ถ้าเป็นภาพยนต์มีหลายเรื่องไม่ต้องบอกฆ่ากันเยอะมากๆๆ เช่นเอาเรื่องทอง9ที่ผมดูมาไม่นานก็ฆ่ากันตายศพนับไม่ถ้วน
ถ้าเป็นสือสิ่งพิมพ์เช่นหนังสือพิมพ์ขอบอกอันนี้ส่งถึงบ้านฆ่ากันตายแทบทุกวันหลากหลายรูปแบบรายงานวิธีการลงมือสังหารเพียบ…เอาแค่นี้พอละ
ถ้าจะอ้างแล้วรัฐลงมือแก้ไข…คุณโจรโรบินฮูสก็ช่วยอ้างอย่างอื่นบ้างน่ะครับ
August 7th, 2008 at 9:58 pm
Good Topic!
August 7th, 2008 at 10:43 pm
GTA อ่ะมานมีมาหลายปีแล้ว ผมก้อเคยเล่นมา ผมว่ามันก็สนุกดีน่ะคับแต่ที่มีข่าวว่าเด็ก ม.6
เอาไปทำเป็นตัวอย่างถึงกับฆ่าคนขับแท็กซี่ อ่ะมันไร้ความคิดของเด็ก ม.6 ที่อีกไม่นานจะโต
เป็นผู้ใหญ่ในภายภาคหน้า ไม่มีความคิดที่จะแยกแยะว่าอันไหนเกมส์อันไหนชีวิตจริง
ผมว่าน่ะจะต้องเป็นพวกเด็กเก็บกดอย่างแน่เลย โง่ๆๆๆๆมากเด็กคนนี้
August 8th, 2008 at 1:45 am
แบนอย่างนี้ไม่ถูกต้องนะครับ คุณจมูกหมู ปากหมา เกมส์มันขึ้นอยู่กับการกระทำ
ส่วนเด็กที่ไปทำร้ายเค้า ต่อให้ดื่ม แบน ทั้งโรงงานก็ไม่ทำให้มันฉลาดขึ้นหรอกครับ
แล้วถ้าคุณจมูกหมู ปากหมา แบนมาแล้วพวกผมจะเล่นอะไรครับ
จะให้เล่นเทเลทับบี้ออนไลน์ หรือ เกมส์ขับจักรยานส่งหนังสือพิมพ์ออนไลน์
ลองเอาสมองน้อยๆของคุณไปลองคิดดูนะครับ
August 8th, 2008 at 3:08 am
อะไรก็โทษแต่ร้านเกม ทุกวันนี้ฆ่ากันตายอยู่ทุกวันก็ไม่ใช่สาเหตุเกิดจากร้านเกมสักหน่อย
ไอ้เด็กนี่อ้างมากกว่า ถ้าดีให้ผู้ปกครองดูแลลูกหลานตัวเองจะดีกว่า กรุณาอย่าโทษแต่ร้านเกมอย่างเดียวฝ่ายเดียว เพราะเกมนี้ก็เล่นที่บ้านได้เหมือนกัน
August 8th, 2008 at 7:01 am
บ้าป่าวครับ ! ผมเล่นGTA ตั้งแต่ผมยังเด็กๆเล่นหลายภาคละครับ ยังไม่มีความคิดแบบนั้นใน สมองเลยเราเป็นคนเล่นเกมส์ครับ ไม่ใช่ให้เกมส์มาเล่นเรา ผมว่าไม่ใช่เพราะเกมส์ครับอย่าโทษเกมส์อย่างเดียว
August 8th, 2008 at 7:07 am
GTAผมเล่นมาแต่เด็กๆครับ ตอนนี้ผม19 เล่นคลายเครียดซิครับ เล่นแล้วเคลียดจะไปเล่นทำไม ทำให้เกมส์เสียหมด หรือจะเป็นการโฆษณาเกมส์อีกทาง อิอิ อย่าแบนเลยครับเกมส์มมันส์ๆอย่างนี้
August 8th, 2008 at 8:33 am
ไปเรียนสูงสะเปล่าไม่มีความคิดเลยคนไทย ไกลวัดสะงั้น เลยไม่มีความหมายถึงว่าธรรมะ ถ้ามีคงไม่มีคนที่คิดแบบ เด็ก มอ6 เหมือนคนนี้หรอก ที่ไม่มีความคิดที่ดีเลย ไม่น่าที่จะเรียนอยู่ มอ6 เลยเสียดายความรู้ยิ่งเรียนยิ่งไม่มีความคิดเลย
August 8th, 2008 at 3:20 pm
ไม่ยอมอ่ะICTแม่รงเก็บGTAฟมดแผงเลยและก็งดนำGTAภาคใหม่เข้าประเทศไทยอีก ฌซงอดเล่นอีก เพราะไอเด็กนั้นคนรเดียวเลย มาโทษเกมเฉย
August 8th, 2008 at 3:50 pm
ถ้ามันเล่นเกมส์มาริโอ้มันจะไม่ฆ่าคนงั้นหรอ ??
มันจะไล่เดินเหยียบหัวเต่า กินเห็ดงั้นหรอ ??
มันอ่านหนังสือพระธรรม แล้วมันจะไม่ฆ่าคนหรอ ??
ไอนซ์สไตน์ไม่ได้เรียนที่ รร ไม่ได้แปลว่าเค้าโง่ ??
คนมันเลวโดยสันดาร ต่อให้มันทำไปบวชเป็นพระมันก็ยังฆ่าคนได้เลย
ไม่เห็นต้องมาโทษเกมส์ดีๆ ที่เค้าทำมาเล่นเพื่อสนุก
ถามจริงๆ มันไม่มีีปัญญาแยกแยะเรื่องจริงหรือไม่จริงรึไง ม.6
August 8th, 2008 at 4:25 pm
ผมว่าอย่างนี้นะถ้ามีเด็กคนนึงจับเม้าสุกวันๆแล้ววันนึงเขาเอาเม้าไปตีหัวแทกซี่ตาย
คุนว่าเด็กผิด หรือ เมาส์ผิด
ไอ่นี่ก็โง่มากอ้างเกมอีก
ผมว่าเกมที่ผมเล่นบางเกมยังโหดกว่าเลย
จีทีเอผมว่าเด็กๆ
ผมว่าเด็กมันโรคจิตเอง
มันไม่ได้เลียนแบบเกมหรอก
มันหาตังไช้
แต่แทกซี่ไม่ยอมให้มันก็เลยแทงไง
จีทีเอมีมาตั้งแต่ปีมะโว้แล้ว
ไม่เห็นมีไครมาค่าคนแล้วบอกว่าเพราะจีทีเอเลย
บ้าหวะ
August 8th, 2008 at 8:17 pm
แมร่งเป็นโรคจิตป่ะ ทำไห้เขาเสียหายหมด อ้างว่าเรียนแบบจากเกมส์
August 8th, 2008 at 8:19 pm
ขอเขียนอีกหน่อยเถอะ อยากถามว่าพ่อแม่อ่ะดูแลลูกมังป่าว จบสั้นๆๆๆ
August 8th, 2008 at 9:04 pm
ไม่เห็นเกี่ยวกะเกมเลยอยากเห็นหน้าคนนั้นจังอย่างงี้เค้าเรียกว่าบ้าแล้วเพราะคนนั้นคนเดียวเลยเอาเกมอื่นไปเกี่ยวด้วยอีกGTAที่ดังๆก็เล่นไม่ได้น่าเบื่อจิงอาไรอไรก็โทษเกมอย่างเดียวฆ่าแล้วอ้างเกมอ่าจิไม่อ่า
August 8th, 2008 at 10:15 pm
ถ้าเราคิดจะเล่นเกมส์ไม่ว่าจะเป็นเกมส์อะไรก็อยู่ที่เราต่างหากอยู่ที่ความคิดของเราต่างหากมันไม่เกี่ยวอะไรกันเลยนะ ไม่งั้นต่อไปถ้ามีเกมส์ที่ทำให้คนฆ่ากันทุกเกมส์ทุกเกมส์ก็ไม่ต้องเล่นเลยสิ
August 8th, 2008 at 10:16 pm
ความคิดเห็นที่57พูดมีเหตุผล
August 9th, 2008 at 7:49 am
ความคิดใครความคิดของมัน คนมีสมองที่ไหนเค้าจะทํากัน ละ เรื่องที่เกิดขึ้น สู้เอาเวลาไปทําอย่างอื่นดีกว่ามั้ง
August 9th, 2008 at 8:58 am
เราก้เคยเล่นเหมือนกันทั้ง2เกมส์……ตอนแรกเล่นไปสนุกมากๆพอนานไปเล่นซะแผ่นเปนรอยแล้วไม่ได้เล่นพอมาคิดดูเราเล่นเข้าไปได้ไงโหดๆอย่างนั้น เราว่าส่วนหนึงของเกมที่ทำให้ติดกันงอมแงมเลยคือการฆ่ากันมันทำให้อารมณ์จดจ่ออยู่กับเกมอะ ตอนนี้ถ้าจะให้เราเล่นอีกก้คงจะเล่น(อิอิอิ)เพื่อความมันแต่ไม่ยึดติดอะเพราะมันทำให้ผ่อนคลายไงถึงเล่นไม่ใช่เล่นแร้วยิ่งเครียด
August 9th, 2008 at 10:43 am
สงสัยมันอยากจะให้ทาง rock star สร้างGTAภาคใหม่ เอาชีวิตมันมาเป็นเนื้อเรื่อง
(รู้สึกว่าพระเอกในเกมจะออกมาจากคุกนะ อิ อิ)
August 9th, 2008 at 10:53 am
ผมว่านะมันอยู่ที่จิตสำนึกของผู่เล่นถ้าไม่เอามันเป็นจริงเป็นจังหรือ เอาเกมมาอ้าง เพื่อให้ ตัวเองดูอ่อนต่อโลก ให้สังคมให้อภัยกับความผิดที่เค้าก่อเลยหยิบยกเอาเกมมาอ้าง ทั้ง ๆ ที่เกม GTA นี้ผมไม่เห็นต้องใช้ความเข้าใจอะไรในการเล่นมากนัก เล่นแค่สนุก ๆ ไม่ต้องไปอินกับมันก็แค่นั้น ผมเล่นมาก็นานแล้วยังไม่เห็นจะไป ฆ่า ใคร่ ๆ เลย ตอนนี้ที่เราต้องเอาใจใส่คือ จิตสำนึก ของทุกคน ไม่งั้นสังคมเรามันคงต่ำลงไปเรื่อย ๆ กล้าทำกล้ารับ อย่าเอาอะไรมาอ้าง พวกเรามาช่วยกันทำสังคมให้ดีขึ้น ก่อนที่มันจะแย่ลงไปกว่านี้
August 9th, 2008 at 2:44 pm
บ้าจริงๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
August 9th, 2008 at 2:46 pm
อยู่ที่คนเล่นเกมส์มากกว่าว่ามีความคิดมั้ย
August 9th, 2008 at 2:54 pm
เกมส์มันมีมาตั้งนานแล้ว ผมว่ามันไม่ได้เกี่ยวที่เกมส์หลอกถ้าอย่างนั้นเค้ากฌฆ่ากันมาตั้งนานแล้วเพราะเกมส์นี้อะซิ มันเป็นที่ตัวของเด็กนี่ต่างหากคนจะกุ่ยมันก็กุ่ยมันอยู่แบบนี้หละคับ
August 9th, 2008 at 4:03 pm
ไอมั่ว
มั่วฉิบหาย โทษเกมส์
จะบ้าหรอ จะฆ่าคุณครูเพื่อไปซื้อเกมส์ GTA
แสดงว่าไม่เคยเล่ยสิ เพราะยังไม่ซื้อที
ไอมั่ว
August 9th, 2008 at 4:51 pm
ไอ้เจี่ยเอ้ย อายุตั้ง 18 ทำอะไรคิดถึงหัวอกของพ่อแม่ อย่างนี้ต้องโดนปั้มก้น 5555555+
August 9th, 2008 at 4:53 pm
อย่าทำเป็นหรอยน้องบาว มาต่อยกับเพื่อนกูมั้ยเหล่า
August 9th, 2008 at 4:55 pm
พี่มันเเย้ (ตุ๊กเเค)พี่เเพ้ป.4 คดีเป็ด(เอ้ยคดีเด็ดต่างหาก)
August 9th, 2008 at 11:04 pm
โง่ นักก็เค้าคุกไปซะ !
August 9th, 2008 at 11:30 pm
ไม่ได้มาซ้ำเติมใคร แต่ลองอ่านดูนะ
1.น้องเขาจิตต้องไม่ปกติแน่ๆ คิดดู ฆ่าแทคซี่ จะขับรถหนี…แต่! ขับรถไม่เป็น พระเจ้า อายุ18 คิดได้แค่นี้
2.ไอ้สงสารก็สงสารอยู่ แต่ เลี้ยงกันยังไง มีออกมา แต่เลี้ยงให้มีคุณภาพไม่ได้ ถ้าต้องทำบัตรพ่อแม่ เหมือนใบขับขี่ คิดว่าคงสอบตกอ่ะนะ
3.ข่าวที่ออกมาก็เหลือเกิน ไม่ได้ศึกษาเลย….เกมส์ออนไลน์GTA เอาเข้าไป มันไม่ออนไลน์ครับคุณ ข่าวที่ออกมาควรจะกรองซักหน่อยนะครับ….สื่อไทยจงเจริญ
4.ผมก็ติดเกมส์ GTAผมก็เล่น เล่นมันวันละ 10-15ชั่วโมงในวันหยุด วันธรรมดาว่างก็เล่น ไม่ว่างก็ไม่เล่น แล้วไง ผมก็เรียนจบตรีด้วยเกรด 3.xx เป็นประธานนักศึกษา จบมามีงานทำ ไม่เคยแม้แต่จะคิดลักขโมยใคร
ไม่ได้บอกว่าตัวเองดี แต่ที่อยากจะบอกคือ มันอยู่ที่คนครับ คนติดเกมส์ไม่ใช่ว่าจะเลว คนเรียนเก่งไม่ใช่ว่าจะดี เวลามอง อย่าเหมารวม
August 10th, 2008 at 10:31 am
ฉันเล่นทั้งสี่ภาคละขอบอก แต่ยังไม่ได้ว่าจะทำตามซะหน่อยนี่ อย่าโทษเกมนักเลย
เล่นมันหมดละ SF GTA ยิ่งเกมที่เล่นเป็นสไนเปอร์จะชอบมากซะด้วย แต่ยิงของจิงไม่เป็น
มันขึ้นอยู่กับแต่ละคน ฉันเป็นคนใจร้อนอยู่แล้วยอมรับว่าแรกๆก้อมีส่วนนะ
ขับรถนะขอบอกไม่มีใครกล้านั่งด้วย แต่หลังๆก้อต้องคิดเองดิ ใครจะมาบอกฟะ
August 10th, 2008 at 10:46 am
โครตโง่เลย สมองมีแต่อะไรก็ไม่รู้ อย่าไปอยู่ใกล้พัดลม หรือ โดนลม น่ะ เดี๋ยวสิ่งที่อยู่ในหัวมันจะปลิ้วออกไปหมด (ขี้เลื่อย) โง่ชิบเป๋งเลย เกมออกมานานล่ะ ปัดความผิดให้คนอื่นนิ
I ship lost เหอๆๆ เด็กมัธยม(ปลาย)แถวบ้านยังท่องสูตรคูณ แม่ 12 – 24 ไม่ได้เลย โง่จิงเด็กสมัยนี้ บางส่วนน่ะ
August 10th, 2008 at 10:55 am
เกรียนไทย แจ่มจริงๆ ม 6 คิดไม่เป็น
August 10th, 2008 at 12:20 pm
เห็นด้วย กับทุกๆคนนะครับ ทามไมเราไม่ป้องกันปัญหาเเทนที่จะมานั่งเเก้ปัญหากัน
คนเล่นเกมก็มีเยอะ ทำไมเราไม่กำหนดเรทของเกมหล่ะครับว่าอายุเท่าไหร่ถึง
อายุเท่าไหร่ถึงจะเข้าร้านอินเตอเนตได้ครับ ผู้ให้ประกอบกานควรจะดูเเลในส่วนนี้ด้วยครับ
คนขายเกมเช่นกัน ควรมีจรรยาบันในการขายด้วยไม่ใช้เห็นเเก่เงิน ร้อย สองร้อย
ถ้ามีเด็กมาขอซื้อหรือขอให้บริการ ควรจะดู ไอดี หรือ บัตรประชาชนเพื่อ ป้องกัน
ควรคิดถึงตรงนี้หน่อยผม บางครั่งก็เล่นตามร้านอินเตอร์เนตเหมือนกัน ซื้อ เกมมาเล่นเหมือนกัน
ที่ประเทศ อเมริกา เข้ามี เรตเกมกำหนด ว่าอายุเท่าไหร่เล่นได้ กรุนาขอวรผู้ประกอปกิจการทุกท่านช่วยมองเหงตรงนี้ด้วย เเล้วอีกอย่างถ้าร้านเกมใน เมกา ขายให้เด็ก ถ้าทางรัฐ รู้ ก็จะถูก จำ ปรับ ติดตารางอีก ขอให้กฏหมายไทย เเรงเหมือนบ้านคนอื่นบ้างนะครับ เพื่อลดปัญหาของสังคมบ้านเรา นะ เล่นเกมได้ไม่ผิดหรอกครับ เเต่ เล่นเเล้วอย่าเอาอย่างเพาะมันเปงเเค่เกม
August 10th, 2008 at 12:21 pm
บัดซบจิงๆไอ้เด็กเวรโทษไปได้ว่าทำตามเกมกรูเล่นมาเป็นชาติยังไม่บ้าเลย
โตจซะเปล่าคิดได้แค่นี้ ทำให้คนที่ชอบเล่นเกมแนวนี้เค้าหมดโอกาสในการเล่นเกมไปด้วย
สื่อก็เขียนข่าวมั่วๆโจมตีโดยไม่ได้ดูข้อมูลก่อนแล้วอย่างนี้มันจะเจริญไหมเนี่ย
August 10th, 2008 at 12:39 pm
เกลียดไอ้เด็กพวกนี้จิงๆพอตัวเองทำอะไรผิดก็ดทษเกมโทษโน่นโทษนี้ไม่เข้าใจโตจนป่านี้แล้วยังแยกแยะไม่ออกอีกเหรอว่าอาไรคือความจิงความฝันอาไรคือเกมอะไรคือชีวิตจริงแล้วก็เพราะมันคนเดียวที่ทำให้คนอื่นเค้าต้องเดือนร้อนก็เพราะมันงบของประเทศก็ต้องมาสูญไปเปล่าๆที่จะต้องมาป้องกันเด็กเวรๆพวกนี้แทนที่จะเอาไปทำอย่างอื่นที่ดีกว่านี้ เด็กเกรียนพวกนี้ถ้าคิดจะเล่นเกมอย่าเลยดีกว่าไอ้พวกโรคจิตไม่ใช่คนเล่นเกมจะเป็นแบบนี้ทุกคนนะแต่เพราะปลาตายตัวเดียวก็เหม็นไปทั้งบ่อแล้วคิดกันเอาเองว่าควรจัดระเบียบเกมหรือว่าจัดระเบียบตัวเอง……
August 10th, 2008 at 3:54 pm
Don’t blame it on the game man! I’ve played many games in my times. It’s not what you play, it’s what you do. Games have nothing to do with it.
We! the parents need to look closer at what we let ours kid play and how do we control them.
August 10th, 2008 at 7:40 pm
คนที่ฆ่าแทกซี่อะปัญญาอ่อนวะ อ้างว่าเล่นเกมGTAแล้วอินกับเกม สนteenแท้
เราเล่นเรายังไม่เหนคิดอย่างนั้นเลย
August 10th, 2008 at 9:06 pm
ผมจำได้ ในเกมส์ GTA มันมีขับรถลงน้ำ ขับรถลงตึก ขี่ มอไซค์แล้วกระโดลงจากรถ ทำไมมันไม่ทำตามมั้งอ่ะ อย่างนั้นอ่ะ อย่ามาโทษเกมส์เลย กากสังคมทำชั่วแล้วโทษคนอื่น ใส่ร้ายป้ายสี สันดารเกรียน
August 11th, 2008 at 8:25 am
เล่นได้แต่อย่าคิดมาก….เล่นให้ผ่อนคราย…ไม่ใช่เล่นให้เครียดน่ะ……..
August 11th, 2008 at 9:16 am
บัดซบจิงๆไอ้เด็กเวรโทษไปได้ว่าทำตามเกมกรูเล่นมาเป็นชาติยังไม่บ้าเลย
โตจซะเปล่าคิดได้แค่นี้ ทำให้คนที่ชอบเล่นเกมแนวนี้เค้าหมดโอกาสในการเล่นเกมไปด้วย
สื่อก็เขียนข่าวมั่วๆโจมตีโดยไม่ได้ดูข้อมูลก่อนแล้วอย่างนี้มันจะเจริญไหมเนี่ย
ขอcoppy น่อยนะ Think you
August 11th, 2008 at 9:18 am
ไป เล่น มาริโอ้ ไป จา ได้ ไป เก็บ เห็ด กิน เพื่อ จา ได้ โตๆ กาน มั่ง นะ
หรือ จา ไป เล่น พวก ฮาเวสมูน ก้อ ดี นะ คับ ปลุกผักสวนครัวรั้ว กิน ได้ ก้อ เท่ห์ ไป อีก แบบ
August 11th, 2008 at 9:39 am
มั่วบางครั้งมันขึ้นอยู่กับคน มั้ยใช่กับเกมหรอก ถ้าเล่นอย่างมีสมองก็มั้ยเป็นไรหรอก อายุก็เยอะแล้วน่าจะคิดได้ ถ้าเกิดคนอื่นตั้งจัยทำก็คงจะเอาปัยอ้างอีกนั่นแหละว่าเรียนแบบเกม เกมที่แรงกว่านี้มีอีกเยอะถ้าเกมอื่นก็มีทั้งยินทั้งชนกันไม่เห็นเป็นอะไรเลย แต่คนอื่นใช้สมองเล่น
อย่ามัวแต่โทษเกมเลยไร้สาระ
August 11th, 2008 at 9:46 am
บริษัท ที่นำเข้าเกมส์..ไม่ปกป้องสิทธิ ของผู้ดำเนินการค้าเลยเหรอ?
ไม่จ้างทนายฟ้องร้องกลับไปเลย การที่ตำรวจ หรือองค์กรใดๆ ก็แล้วแต่ที่ทำการแบน เกมส์
เป็นการแก้ที่ปลายเหตุ เป็นเผด็จการไปหน่อยมั๊ย?
ผมว่าจะมีคนเล่นเกมส์ เข้าชื่อกันสนับสนุน เรื่องนี้ อย่างมากมาย ..
ผมคนหนึ่งหล่ะ..
August 11th, 2008 at 9:48 am
อย่าให้ได้ชื่อว่า ประเทศนี้ ผู้ใหญ่ รังแกเด็ก นะครับ
August 11th, 2008 at 4:32 pm
คนที่ทำร้ายคนอื่นแล้วอ้างว่ามาจากเกมส์ สรุปก็คือมันคงอินกับเกมส์มากเกินไปสินะ คล้ายๆกับข่าวที่มีเด็กฆ่าตัวตายจากการเล่นเกมส์ ไฟนอล8 อินจัด